Trong thập kỷ qua, game mobile đã chứng kiến sự bùng nổ về mặt lượng người chơi và doanh thu, tạo ra một làn sóng mới trong ngành công nghiệp giải trí. Trong số những xu hướng này, Gacha Game (hay còn được gọi là Game quay Thẻ) đã trở thành một hiện tượng đặc biệt, thu hút hàng triệu người chơi trên khắp thế giới.
Gacha, từ gốc tiếng Nhật có nghĩa là "bóc tem", bắt nguồn từ việc người chơi phải trả phí để mở gói đồ ngẫu nhiên từ các trò chơi điện tử hoặc đồ chơi truyền thống như trading cards (thẻ giao dịch). Trong thế giới game hiện đại, cơ chế này đã được chuyển hóa thành hình thức thanh toán bằng tiền thực, cho phép người chơi mua vật phẩm trong game với mong muốn nhận được những phần thưởng đặc biệt hoặc hiếm có.
Tại Việt Nam, thuật ngữ Gacha thường được nhắc đến trong các trò chơi như "Tam Quốc Tốc Chiến", "Dragon Raja Mobile", hoặc "Dragon Ball Z: Dokkan Battle". Mỗi trò chơi lại sở hữu cách thức riêng để thực hiện hoạt động Gacha, nhưng nhìn chung đều dựa trên nguyên tắc "ngẫu nhiên". Người chơi không thể chắc chắn họ sẽ nhận được món hàng nào khi mở gói Gacha, mặc dù xác suất của từng loại phần thưởng đều được nhà phát triển cung cấp.
Trò chơi Gacha thu hút người chơi bởi tính năng ngẫu nhiên và khả năng tạo ra cảm giác hồi hộp, phấn khích mỗi khi mở gói Gacha. Người chơi có thể phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn để đạt được mục tiêu của mình, nhưng kết quả có thể là phần thưởng mà họ mong đợi hay một thất vọng không đáng. Điều này tạo nên sự căng thẳng, đồng thời kích thích người chơi tiếp tục mở thêm gói Gacha, hi vọng rằng lần tới họ sẽ nhận được phần thưởng mà họ đang mong chờ.
Những trò chơi Gacha cũng thu hút người chơi nhờ yếu tố xã hội, cho phép họ so sánh thành tích của mình với bạn bè, người thân hay những người chơi khác trên khắp thế giới. Việc sở hữu những món đồ đặc biệt hay hiếm có thường được coi là dấu ấn địa vị trong cộng đồng game, khiến người chơi càng có động lực để tiếp tục tham gia vào trò chơi và đầu tư thời gian và tiền bạc của mình vào đó.
Tuy nhiên, Gacha cũng bị chỉ trích vì tính chất "cái bẫy" của nó, vì dễ dàng khiến người chơi chi tiêu quá mức và tạo ra vấn đề liên quan đến vấn đề đánh cắp tuổi thơ. Một báo cáo của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đã tiết lộ rằng có nhiều trường hợp trẻ em chi tiêu một số tiền lớn từ tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của cha mẹ mà không có sự đồng ý của người lớn.
Để đối phó với những vấn đề này, một số quốc gia đã thực hiện biện pháp điều chỉnh mạnh mẽ hơn. Tại Nhật Bản, nơi Gacha xuất phát, chính phủ đã ban hành một loạt các quy định nghiêm ngặt đối với trò chơi Gacha, bao gồm cả việc hạn chế giá trị tối đa mà người chơi có thể bỏ ra để mở gói Gacha.
Tại Việt Nam, mặc dù chưa có luật cụ thể nào quy định về vấn đề này, nhưng cộng đồng game thủ và giới chức trách đã bắt đầu quan tâm hơn đến vấn đề Gacha, và chúng ta có thể kỳ vọng rằng sẽ có thêm nhiều biện pháp bảo vệ quyền lợi người chơi được đưa ra trong tương lai.
Kết luận, Gacha là một hiện tượng game không thể bỏ qua, tạo nên sức hút không thể cưỡng lại với người chơi. Mặc dù có nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này, nhưng rõ ràng Gacha vẫn đang là một phần quan trọng của ngành công nghiệp game hiện đại. Điều quan trọng là người chơi cần tìm hiểu rõ về quy tắc của trò chơi trước khi tham gia, đồng thời cần phải biết giới hạn bản thân để tránh rơi vào cái bẫy của Gacha.